killuaki17 Admin
Tổng số bài gửi : 31 Join date : 12/09/2009 Age : 35
| Tiêu đề: Nỗi đau hàng Việt Fri Sep 18, 2009 5:05 pm | |
| Kẹt xe, thủ tục hành chính nhiêu khê, chi phí “bồi dưỡng”... là một vài trong rất nhiều loại phí không tên hiện nay mà doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu cũng như nhập khẩu đang phải gồng mình chi trả.
Chuyện này không mới bởi từng xảy ra từ nhiều năm qua, nhưng điều chúng ta phải suy nghĩ là thái độ chấp nhận hoặc dửng dưng của nhiều người khiến chuyện không bình thường này đã trở thành bình thường.
Và chính điều này góp phần làm các loại phí không tên ngày một “sinh sôi nảy nở” thêm.
Nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết chỉ riêng các loại phí không tên hiện chiếm đến 20% giá cước vận tải. Còn các doanh nghiệp làm hàng xuất nhập khẩu khẳng định những chi phí không tên đã làm giá thành sản phẩm tăng 3%.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, đây chính là những lực cản rất lớn kéo lùi sức cạnh tranh của hàng Việt. Giám đốc một công ty xuất khẩu đồ gỗ đã khẳng định chỉ cần đội giá thêm 1% cũng đủ để các nhà nhập khẩu nước ngoài cân nhắc có mua hay không.
Còn đối với hàng nhập khẩu, người tiêu dùng trong nước lãnh đủ khi toàn bộ phí phát sinh trên được cộng vào giá của sản phẩm khi đưa ra thị trường. Đó là chưa kể những loại phí không tên trên đã và đang làm ảnh hưởng rất xấu đến môi trường đầu tư. Bởi sẽ rất khó thể thuyết phục nhà đầu tư đến làm ăn khi môi trường đầu tư vẫn còn quá nhiều gờ cản, thủ tục hành chính nhiều chỗ không minh bạch...
Không thể phủ nhận thời gian vừa qua chúng ta đã đẩy mạnh cải cách về thủ tục trong hoạt động xuất nhập khẩu, và trong nhiều trường hợp doanh nghiệp đã được tạo điều kiện để rút ngắn thủ tục. Tuy nhiên, cũng còn không ít kẽ hở đã bị những “con sâu” khai thác triệt để nhằm hành doanh nghiệp cho ra... “phí”.
Đòi hỏi phải triệt tiêu ngay tất cả loại phí không tên này trong một sớm một chiều sẽ là điều không tưởng nhưng nếu dẹp từ từ, từng bước là điều có thể. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, do đã tồn tại từ nhiều năm nay nên động cơ để thay đổi tình trạng này không thể đòi hỏi ý chí từ một vài cá nhân hoặc từng doanh nghiệp, mà phải bắt đầu từ các tổ chức tập thể.
Trước hết do cùng có chung lợi ích, cùng bị ảnh hưởng nên các hiệp hội ngành nghề phải đứng ra lên tiếng bảo vệ hội viên. Ở góc độ khác, khi lợi ích người dân, doanh nghiệp bị xâm hại, chính quyền phải là cơ quan đứng ra bảo vệ lợi ích đó. Trong trường hợp này, ngoài việc công khai minh bạch các thủ tục, việc rà soát các kẽ hở trong quy trình hoạt động xuất nhập khẩu là hết sức cấp thiết.
Giúp sức cho hàng Việt mạnh lên cùng với việc kêu gọi người tiêu dùng hướng về hàng Việt, rất cần mạnh tay quyết liệt đấu tranh loại trừ những loại phí không tên! | |
|